BÀI XÀO

Chuyên mục:

VNĐ

Lịch sử ra đời của “Giấc mơ Mỹ”

Giấc mơ Mỹ tên tiếng Anh là America Dream, được viết ra lần đầu tiên bởi nhà văn kiêm sử ca James Truslow Adams trong cuốn sách Epic of America (Thiên hùng ca Mỹ) xuất bản năm 1931.

Cụm từ dùng diễn tả niềm khao khát của giới thượng lưu Châu Âu thời bấy giờ mong muốn được đặt chân đến Mỹ để có được một cuộc sống tự do, bình đẳng và hạnh phúc.

thi-thuc-doanh-nhan

Qua nhiều năm và biến cố của lịch sử, cho đến nay cụm từ vẫn gần như giữ được nguyên bản về ý nghĩa của nó – đó là một giấc mơ của rất nhiều người trên thế giới mong muốn được hòa vào dòng người đa sắc tộc của Mỹ, sống một cuộc sống tự do, tiện nghi và đầy hứa hẹn.

Giấc mơ Mỹ có thật sự như tưởng tượng

Đây là một chủ đề được bàn tán rất nhiều kể từ khi nó được đưa ra. Một số người thì luôn bài xích cho rằng đây là một điều phi lý, viển vông, rằng tất cả chỉ là những thứ không đúng sự thật. Một số người thì vẫn luôn coi đây là một thiên đường, một điểm đến trong mơ giữa hiện thực.

giac-mo-my

Vậy đâu mới là câu trả lời ?? Tất nhiên là sẽ chẳng có câu trả lời nào cho bạn cả, vì đơn giản “Giấc mơ Mỹ” chỉ là lựa chọn của mỗi người, và chính bạn mới là người quyết định câu trả lời.

Tuy nhiên, vẫn có một số thông tin bên lề về “Giấc mơ Mỹ” để các bạn tham khảo

– Mỹ là một đất nước đề cao tự do dân chủ, bạn sẽ được bảo vệ quyền công dân tuyệt đối nếu không vi phạm pháp luật.

– Theo số liệu thống kê 2014, Mỹ có đến khoảng hơn 5 triệu người đang nhập cư bất hợp pháp, rất nhiều người trong số đó mong muốn sẽ có một cuộc sống tốt hơn tại đây

– Mỹ là một quốc gia tuyệt vời nếu bạn muốn nghiên cứu chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó. Rất nhiều trường đại học lớn và thậm chí chính phủ Mỹ luôn tạo cho bạn những điều kiện tốt nhất để cống hiến.

– Tại một số bang tại Mỹ, việc sử dụng súng là hợp pháp, vì vậy nếu bạn đang có một “Giấc mơ Mỹ” rằng đây là một điểm đến an toàn thì hãy nên tránh những bang này ra.

“Giấc mơ Mỹ” khó hay dễ?

“Đương nhiên là vô cùng khó” – đó là câu trả lời của rất nhiều người khi được hỏi. Nhưng sự thật thì sao?

– Ở Mỹ có khoảng 21000 trường trung học phổ thông và khoảng 2600 trường đại học, cao đẳng, trong đó có những trường học phí vô cùng tốt. Bạn hoàn toàn có thể theo học một trường cao đẳng cộng đồng chất lượng tốt tại Mỹ với chỉ 350 triệu.

– Mỹ là một quốc gia rộng lớn, và có rất nhiều bất động sản giá thấp đến đáng kinh ngạc. Điều đó đồng nghĩa với việc kiếm một ngôi nhà tại Mỹ không có khó như bạn nghĩ đâu.

dimykhohayde

– Mỹ rất coi trọng sự sáng tạo và phá cách, vậy nên các bạn hoàn toàn có thể làm bất kỳ điều gì mình muốn tại xứ cờ hoa này. Sự kiện hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vừa qua là một minh chứng rất điển hình.

– Tỷ lệ thất nghiệp của nước Mỹ 6/2015 là khoảng 5.3%, đây là tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất kể từ 4/2008. Điều đó cho thấy kinh tế Mỹ đang phục hồi nhanh chóng, và cũng sẽ không quá khó để các bạn có thể tìm được một công việc kiếm sống tại Mỹ.

Hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi thực hiện “Giấc mơ Mỹ”

Nếu muốn có một “Giấc mơ Mỹ” hoàn thiện, hãy tìm hiểu kỹ thông tin và khẳng định bản thân bằng chính thực lực của mình.

Trong tháng 7 và tháng 8 này, chuỗi sự kiện “Bố mẹ ơi con muốn đi Mỹ” sẽ giúp các bậc phụ huynh và bản thân học sinh hiểu hơn về con đường thực hiện “Giấc mơ Mỹ” tại xứ sở cờ hoa.

nguoivietvagiacmomy

Diễn giả tham gia sẽ là cựu du học sinh hoặc hiện tại đang du học đã có trải nghiệm thực tế và thành công tại Mỹ. 

The American dream – giấc mơ nước Mỹ

Rất nhiều người dân Mỹ theo đuổi giấc mơ này. Khái niệm giấc mơ nước Mỹ giờ đã quen thuộc bắt nguồn từ Bản tuyên ngôn độc lập của họ. “Tất cả mọi người được tạo ra bình đẳng”. “Quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. Vì tất cả mọi người là bình đẳng nên giàu hay nghèo, quý tộc hay không, xuất thân nô lệ hay tự do và các ngành nghề đều được coi trọng; miễn là một người đóng góp cho xã hội.

Một “giấc mơ nước Mỹ” thành hiện thực trung bình ở Mỹ những năm 50 và 60 là một gia đình 4 người sống trong một ngôi nhà 2 tầng, có vườn nhỏ hàng rào chạy quanh và chiếc xe ôtô.

dau-tu-eb5

Các cư dân của thế giới luôn được nghe về các tấm gương từ “bùn đất” đặt tay vào vinh quang trên đất nước Mỹ. Đó là Thomas Edison, Barrack Obama, Bill Gates, Steve Jobs, Mark Zuckerberg… và rất nhiều tên tuổi khác nữa hằn sâu thương hiệu của nước Mỹ. Những thành công của họ có một điểm chung là dựa trên nền tảng xã hội rất tiến bộ nơi con người được trân trọng bởi giá trị họ cống hiến chứ không phải màu da, xuất thân hay những mối quen biết họ có.

Nước Mỹ – Một góc nào đó cho mỗi con người

Mặc dù Mỹ là một quốc gia non trẻ nhưng 200 năm tuổi đầy chông gai của họ đã nhào nặn nên một bản sắc khá độc đáo. Người ta tìm thấy ở nước Mỹ vòng tay chào đón mọi nền văn hóa và ít sự lảng tránh những gì là mới lạ và khác biệt. Đó là bởi người Mỹ hiểu rằng họ có đủ mọi điều kiện để giúp bất kỳ cá nhân nào hòa nhập, tôi luyện và thành tài. Từ thành phố lớn đến thị trấn nhỏ, từ vùng đất tuyết trắng Alaska đến điều kiện khí hậu ấm mát quanh năm California, là những điều kiện sống phong phú nuôi dưỡng những cá nhân dựng “nghiệp”.

Một New York bận rộn của những con phố 8-10 làn đường, những tòa nhà đứng dưới chân không thể thấy đỉnh, và những chiếc taxi màu vàng chạy như nước lũ.

visadinhcumy

Một Missouri thong thả của những cánh đồng mênh mông bất tận nằm dài dưới những đám mây hờ hững trôi trên nền trời xanh thẳm. Để gặp gỡ hỏi thăm người hàng xóm của mình, bạn có thể lái xe ôtô 15 phút qua vài con đồi.

Một California nhiệt đới và tươi tắn trong ánh nắng dịu dàng. Các bãi biển của California nổi tiếng về cảnh đẹp và sự duyên dáng luôn quyến rũ du khách từ khắp nơi.

Vậy để chạm một tay tới thương hiệu của nước Mỹ, người ta làm gì? Câu trả lời là từ khoảng thế kỷ 15, các dòng người từ khắp các châu lục đổ về đây để đeo đuổi giấc mơ Mỹ; và cho đến nay, khi chính sách về di dân đã ổn định dần, cư dân thế giới tìm giấc mơ nước Mỹ cho bản thân khác với thế hệ trước đó. Đưa hết cả gia đình, vợ chồng và con sang Mỹ sống không còn là mốt nữa. Họ bắt đầu sang Mỹ để học.

Nước Mỹ – Một dãy vô tận các chương trình giáo dục

Các trường cao đẳng và đại học ở Mỹ rộng mở đón các học sinh, sinh viên quốc tế với vô số lựa chọn các chương trình học. Chính vì con số các trường đại học và cao đẳng đáng kính nể (hơn 4,000 trường), một bạn học sinh có thể lựa chọn cho bản thân mình các chương trình học độc đáo tại một trường và vẫn có thể lọc được ra nhiều trường khác với một chương trình giáo dục tương tự trong trường hợp muốn chuyển. Trong thời đại công nghệ thông tin, sự linh động là số 1.

Số lượng là đáng kinh ngạc, nhưng chưa bằng chất lượng của các trường tại Mỹ. Trang web The World University Rankings – chuyên xếp hạng các trường đại học của thế giới – gói gọn đẳng cấp giáo dục của đất nước hợp chủng quốc này trong một bài thống kê mang tên “Tốt nhất của những nơi hàng đầu”. Những thông tin đưa ra trong bài thống kê được gói gọn trong hình vẽ phía dưới đây. Trong 200 trường được đánh giá là chất lượng nhất thế giới thì đã có đến 72 trường là của nước Mỹ.

duhocmy

Để duy trì sự hấp dẫn và chất lượng giáo dục của mình, các nhà làm luật của Mỹ ngày một coi trọng các chính sách giáo dục hơn; đặc biệt là các Tổng thống những nhiệm kỳ gần đây. Ông Obama khi nhậm chức đã thực hiện hai việc đó là: 1 – duy trì thời gian OPT (thời gian được phép làm việc thực tế sau tốt nghiệp của một sinh viên nước ngoài) cho các ngành khoa học, kỹ thuật, kỹ sư và toán tối đa là 29 tháng thay vì chỉ 12 tháng của nhiều vị Tổng thống tiền nhiệm. Và chính sách thứ 2 của ông là mở rộng các loại ngành học được phép sử dụng thời gian cho OPT như trên – đó là các ngành công nghệ đất vi sinh, công nghệ và ứng dụng đồ họa, khoa học thực phẩm sữa (dairy science), khoa học thần kinh… Nhiều ý kiến bảo thủ đã cho rằng Obama làm như vậy là tạo ra sự cạnh tranh không công bằng và đẩy những sinh viên Mỹ mới tốt nghiệp vào tình trạng thất nghiệp, trên thực tế, kết quả ngược lại, nó giúp các thanh niên Mỹ phải tự trau dồi để có thể cạnh tranh và phát triển.

Nào, đã đến lúc chúng ta cần nghĩ: mình đã có giấc mơ Mỹ? Đã sẵn sàng cho các thử thách và khám phá bản thân?

Làm thế nào để trở thành công dân Mỹ

Mỗi năm, khoảng một triệu người nhập quốc tịch Mỹ. Đa số là những người đã thường trú hợp pháp tối thiểu 5 năm, biết đủ tiếng Anh để trả lời cho giới chức chấm thi, và chịu đọc lời thề trung thành với Hoa Kỳ.
Những người định cư tại Mỹ lâu năm khó quên một kỷ niệm đặc biệt: học và thi để trở thành công dân Mỹ.

Nhà chức trách Hoa Kỳ phân chia hai loại công dân, tự nhiên và nhập tịch.

Công dân tự nhiên rất dễ định nghĩa, đó là người sinh đẻ tại Mỹ hoặc do cha mẹ người Mỹ sinh ra ở nước ngoài.

Houston

Loại thứ hai, công dân nhập tịch, là người trước đây mang quốc tịch của một quốc gia khác và bây giờ được cấp, hoặc được quyền, nhập quốc tịch Mỹ.

Mỗi năm, khoảng một triệu người nhập quốc tịch Mỹ. Đa số là những người đã thường trú hợp pháp tối thiểu 5 năm, biết đủ tiếng Anh để trả lời cho giới chức chấm thi, và chịu đọc lời thề trung thành với Hoa Kỳ.

Và nhất là đã có học qua lịch sử nước Mỹ và các nguyên tắc của bản Hiến pháp ở mức để có thể trả lời các câu trong bài thi viết.

Có nhiều cách chuẩn bị cho kỳ thi nhập quốc tịch. Một trong những cách gọi là cách cắc cớ, là thử hỏi xem các công dân tự nhiên có thể trả lời các câu hỏi trong bài thi nhập quốc tịch được hay không.

Thật vậy, trong lúc nhiều người luyện thi quốc tịch vất vả học để biết tên thủ phủ, Dân biểu, Thượng nghị sĩ của tiểu bang mình là gì; nhiều công dân tự nhiên hầu như mù tịt.

Ngay cả khi hỏi những công dân tự nhiên rằng những người “Pilgrims”, những người Anh đầu tiên di cư sang Mỹ, đã đi trên chiếc tàu tên gì; nhiều công dân tự nhiên cũng ú ớ.

Ngoài ra, người luyện thi cũng phải biết những chuyện như Hoa Kỳ có mấy thẩm phán tối cao, hoặc trong trường hợp Tổng thống và Phó Tổng thống qua đời thì ai sẽ lên thay.

Sau khi thi đậu quốc tịch, các công dân mới chẳng mấy chốc biết rằng họ có quyền được QUÊN tất cả những gì đã học về Hoa Kỳ.

Một số điểm quan trọng khi muốn xin nhập quốc tịch Mỹ

Trước hết, đương đơn xin nhập tịch phải có Thẻ Xanh và phải xứng đáng với Thẻ Xanh này. Thí dụ, nếu một thường trú nhân được cấp Thẻ Xanh dựa trên những thông tin giả mạo, thì người này không được quyền hợp pháp sử dụng Thẻ Xanh này, vì thế không thể xin nhập tịch.

Thứ hai, thường trú nhân phải từ 18 tuổi trở lên khi nộp đơn xin nhập tịch.

Thứ ba, đương đơn phải cư ngụ liên tục ở Hoa Kỳ từ 3 đến 5 năm tùy theo hoàn cảnh đặc thù của từng người. Thời gian cư trú liên tục bị vi phạm nếu đương đơn xin nhập tịch đã sử dụng một thời gian ở nước ngoài nhiều hơn số lượng thời gian quy định.

Thứ tư, đương đơn xin nhập quốc tịch Mỹ tịch phải ở Hoa Kỳ ít nhất một nửa thời gian cư trú liên tục. Thí dụ: đương đơn được yêu cầu có 5 năm cư ngụ liên tục và không thể có hơn hai năm rưỡi ở nước ngoài trong 5 năm qua.

Một đòi hỏi quan trọng là đương đơn phải là một người có đạo đức tốt. Một vụ phạm pháp nhỏ có thể làm cho đương đơn không thể nhập tịch, và trong một số trường hợp, đương đơn đã từng phạm một tội ác nào đó có thể bị đặt trong tình trạng bị trục xuất. Việc nộp đơn xin quốc tịch bỗng nhiên trở thành phương tiện thông báo cho chính phủ về lý lịch phạm tội của đương đơn.

Tư cách đạo đức tốt được định nghĩa rất rộng rãi. Không trả tiền phụ cấp con cái, cờ bạc bất hợp pháp, nghiện rượu, sử dụng ma túy, không ghi danh nghĩa vụ quân sự và ngoại tình mới chỉ là một số tội có thể cấm nhiều người không thể xin nhập tịch.

giaytodinhcumy

Chính vì những đòi hỏi gắt gao về vấn đề đạo đức tốt, các đương đơn xin nhập tịch sẽ không ngạc nhiên nếu nhận được một lá thư từ chối và yêu cầu phải hồi âm trong 33 ngày. Nếu nhận được thư từ chối này, qúy vị phải hồi âm đúng hạn. Qúy vị phải hành động ngay và chính xác khi đơn xin nhập tịch bị từ chối.

Hầu hết các đương đơn xin nhập tịch thường tự nộp mẫu đơn N-400 cho sở di trú mà không thảm khảo với luật sư để tiết kiệm tiền. Nhưng nếu đơn xin nhập tịch bị từ chối, qúy vị không nên tiếp tục không nhờ sự giúp đỡ của luật sư. Qúy vị nên tham vấn với luật sư để tìm hiểu lý do tại sao đơn của mình bị từ chối, tìm hiểu các luật lệ và dữ kiện có được áp dụng đúng đắn hay không, và tìm hiểu xem việc từ chối đơn xin nhập tịch có sẽ đưa đến việc bị trục xuất không. Chỉ có những luật sư nhiều kinh nghiệm mới có thể giúp qúy vị làm đúng và lượng định chính xác tình trạng của qúy vị.

Những trường hợp được phép miễn giảm khi thi nhập tịch

– Nếu người xin Nhập quốc tịch Mỹ đã phục vụ quân đội Mỹ trong thời kỳ chiến tranh, thì có thể được nhập quốc tịch Mỹ mà không cần phải là một thường trú nhân.

– Đối với những người có những khiếm khuyết (disabilities) về cơ thể hoặc tâm lý được chẩn đoán bởi bác sĩ chuyên ngành, mà đương đơn đó không thể học anh văn, lịch sử hay chính trị Mỹ.

– Được miễn trình độ tiếng Anh nhưng vẫn phải thi lịch sử và chính trị Mỹ nếu đương đơn đạt tối thiểu 50 hoặc 55 tuổi tại thời điểm nộp đơn xin quốc tịch và đã có thẻ xanh trên 20 năm hoặc 15 năm.

Đó là những trường hợp ngoại lệ, đơn xin miễn thi phải được điền và nộp cùng với Đơn xin nhập tịch. Khi Sở Di Trú nhận được cả hai đơn này, đơn xin miễn thi sẽ được tiến hành xét duyệt một cách kỹ lưỡng.